Vietravel Mice

6 THÁNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH HƯỚNG DẪN VIÊN VIỆT NAM

  26/07/2018

Đây chính là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công của một chuyến đi và tạo ấn tượng tốt với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam.

Trong những năm qua lực lượng HDV của Việt Nam liên tục tăng theo nhu cầu phát triển của ngành Du lịch, hiện nay đã có gần 20.000 HDV được cấp thẻ hành nghề. Chỉ tính riêng tại Vietravel, vào mùa du lịch thấp điểm có khoảng từ 400- 500 HDV cơ hữu và cộng tác hoạt động. Đến mùa cao điểm thì lực lượng này tăng lên gấp đôi, giao động từ 800- 1.000 HDV. Đây chính là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công của một chuyến đi và tạo ấn tượng tốt với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam.
Nếu như trước đây, việc tổ chức hoạt động của đội ngũ Hướng dẫn viên vẫn còn nhiều bất cập do không có một tổ chức hay cơ quan nào đứng ra quản lý; chủ yếu Hướng dẫn viên hành nghề tự do. Điều này đã gây nên nhiều hệ lụy, bất cập tồn tại trong đội ngũ HDV không dễ giải quyết. Đã xảy ra nhiều trường hợp HDV vi phạm hợp đồng, bỏ rơi khách,… hoặc tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép ở Việt Nam, làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam và ảnh hưởng trực tiếp tới các hướng dẫn viên chân chính. Thêm vào đó, Luật Du lịch sửa đổi được thông qua năm 2017 có hiệu lực từ 1.1.2018 đã quy định về điều kiện hành nghề của HDV: Có thẻ hướng dẫn viên du lịch; Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội- nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa; Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch; đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.
Hiểu được điều đó, Vietravel đã tiên phong là công ty du lịch đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thành lập đơn vị quản lý Hướng dẫn viên theo hướng chuyên nghiệp hóa. Từ ngày được thành lập đến nay, Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam – Vietravel đã từng bước chuẩn hóa trong công tác quản trị đội ngũ hướng dẫn viên (HDV). Các tổ nghiệp vụ Hướng dẫn viên được tái cơ cấu nhằm tạo điều kiện cho Hướng dẫn viên phát triển theo hướng chuyên sâu, củng cố khả năng thích nghi nhiều thị trường làm việc, nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Hướng dẫn viên, sáng tư chất, giỏi chuyên môn và tận tâm với công việc. 
Thời gian sắp đến, Kỳ thi xếp hạng sao Hướng dẫn viên Vietravel sẽ diễn ra theo thông lệ 2 năm một lần, đây là một trong những sự kiện trọng tâm trong Kế hoạch hoạt động của Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam. Qua đó, công tác sàng lọc, phân loại và đánh giá năng lực Hướng dẫn viên được triển khai một cách đồng bộ trên toàn quốc nhằm nâng cao và củng cố chất lượng Hướng dẫn viên trong hệ thống. Góp phần đưa hình ảnh, thương hiệu và uy tín của Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam nói riêng và Công ty du lịch Vietravel nói chung ngày càng được khẳng định trong lòng khách hàng.
Liên hệ với chúng tôi