Vietravel Mice

CHUYỆN NGHỀ HƯỚNG DẪN VIÊN: ẤM LÒNG NHỮNG CÁI TẾT XA NHÀ

  26/07/2018

Chỉ còn vài tuần nữa, người người lại hân hoan đón Tết. Nhưng với hướng dẫn viên du lịch, đó là cũng là lúc họ phải tạm gác nỗi niềm riêng mà bước vào giai đoạn bận rộn nhất trong năm với những hành trình tour Tết đầy cảm xúc.

22 mùa xuân đón Tết xa nhà…
Đối với người Việt, Tết là dịp cả gia đình cùng nhau tận hưởng những chuyến du lịch để khám phá, nạp năng lượng cho năm mới. Ngày càng nhiều du khách đặt tour du lịch ngày Tết. Họ muốn khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên - đất nước và mở rộng tầm mắt ra thế giới xung quanh. Nhưng vẫn có rất nhiều người đang lặng thầm chia sẻ khoảnh khắc quý giá ấy để đem đến chuyến đi trọn vẹn niềm vui cho du khách. Họ là những hướng dẫn viên (HDV). Người trẻ thì vài ba năm, người thì chục năm và có những người kỳ cựu giữ thành tích đến tận… 22 năm ăn Tết xa nhà. Mấy ai biết được đằng sau những nụ cười là nỗi niềm sâu thẳm, hiếm khi dám tỏ bày...
Chị Trang Thư chia sẻ: “Tôi không nhớ mình đã mười mấy năm ăn Tết trên đường tour nữa. Chỉ nhớ rằng trong gia đình, Tết mà không có mẹ - vợ - con gái – con dâu đã quá quen thuộc. Nhưng mỗi khi gọi video call, vừa nhìn thấy cành mai trước sân nhà, bánh chưng trên bàn thờ, mâm cỗ ngày Tết… nhiều khi tôi chỉ muốn quay về nhà”.
Còn anh Quốc Ký tâm sự: “Mới đó mà đã hơn 10 năm trong nghề, cũng là chừng ấy năm tôi đón xuân xa nhà. Tôi luôn áy náy khi không thể dẫn cùng vợ và hai con đón giao thừa và đi chụp hình ở đường hoa vì phải đi tour. Thật lòng nhiều khi tôi cũng muốn nghỉ ngơi, nhưng do đây là mùa cao điểm rất cần những HDV kinh nghiệm nên tôi đành tạm gác niềm riêng mà lên đường”.
Đã chọn nghề HDV, họ yêu nghề và luôn sẵn sàng nhận tour vào bất kỳ thời điểm nào, kể cả mùa Lễ Tết một cách… vô điều kiện. Với chị Thư, anh Ký hay nhiều HDV kỳ cựu khác đều hiểu rõ du lịch không chỉ đơn thuần là hành trình khám phá mà còn chính là nơi cảm xúc thăng hoa bởi sự chuyên nghiệp và những giá trị gia tăng sau đó. Vậy nên, HDV luôn trân trọng từng khoảnh khắc, để thời gian ngắn ngủi ấy thực sự mang lại niềm vui cho khách. Tour Tết áp lực nhiều hơn tour ngày thường, khi tất cả điểm tham quan, nhà hàng đều đông khách nên việc không đủ chỗ ngồi, phục vụ đồ ăn chậm, dễ đi lạc, kẹt xe, trễ giờ… nên HDV phải đóng vai trò phục vụ bàn, luôn sẵn sàng chuẩn bị phương án dự phòng tốt nhất.        
 
…nhưng vẫn ấm lòng vì những yêu thương, chăm chút
Đối với những “bước chân không nghỉ” ấy vẫn còn nhiều lắm những “niềm vui lớn” giúp họ thêm ấm lòng. Đó là niềm vui khi đem đến những chuyến đi nhiều trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa cho du khách. Bởi họ hiểu, sau một năm bận rộn quay cuồng với cuộc sống thì đây chính là khoảng thời gian để cả gia đình khách hàng được sum vầy bên nhau.
Anh Huy Hoàng chia sẻ: “Do tour Úc khởi hành trước đêm giao thừa vài ngày, nên cả đoàn được chúc Tết nhau đến hai lần vì hai nước cách nhau 4 tiếng. Nếu ở Việt Nam khoảnh khắc ấy sẽ thấy bình thường nhưng khi xa nhà giấy phút ấy ý nghĩa biết bao”.
Anh Chánh Hưng kể:“Nói về kỷ niệm sâu sắc nhât khi đi tour ngày Tết thì đó chính là ngày chúng tôi thăm thủ đô Washington (Mỹ). Dù tuyết rơi ngập tràn phải đi bộ tham quan nhưng cả đoàn đều rất vui vẻ vì nhìn thấy tuyết - điều hiếm có với khách Việt”.
Chỉ cần cảm nhận được điều đó, HDV đã đủ hạnh phúc vì đã góp phần đưa gia đình khách hàng đến gần nhau cũng như mang lại chút hơi ấm trong lòng mình. Đặc biệt, tại Vietravel HDV còn ấm lòng hơn khi nhận được sự quan tâm chu đáo từ công ty. Quy trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên do các chuyên gia và anh chị HDV giỏi đứng lớp chia sẻ kinh nghiệm thực tế, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực. Trước Tết 3 tháng, Ban HDV tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu từng thị trường nhằm nâng cao năng lực và trình độ cho các anh chị.
Công ty dành nhiều chính sách đãi ngộ, khen thưởng dành cho HDV (chính thức và cộng tác) như nhận quà Tết, khen thưởng cho HDV đi tour nhận được thư khen từ khách hàng, tích cực tham gia các hoạt động của công ty, hỗ trợ tốt đồng nghiệp… Mỗi năm, Ban HDV đều có hoạt động tổ chức tiệc tất niên cho tất cả HDV, kết hợp vinh danh theo nhiều hạng mục kèm theo kỷ niệm chương và các phần thưởng giá trị.
Như đã trở thành thông lệ đẹp, trước ngày “xuất hành” anh em HDV luôn được “lên dây cót” tinh thần khi đích thân Tổng Giám Đốc gặp mặt chúc Tết và lì xì đầu năm. Có người đến tận bây giờ vẫn còn giữ bao lì xì đó như biểu tượng may mắn của mình. Trên nhiều tour du lịch, cả du khách lẫn HDV còn được công ty mang đến những món quà Tết bất ngờ để tất cả cùng hòa mình vào những lời chúc Tết đầy yêu thương và ấm áp. Bằng cách đó, Vietravel đang mỗi ngày tiếp lửa và cùng với đội ngũ HDV chuyên nghiệp đem đến cho du khách những chuyến “Du xuân ngày Tết, gắn kết yêu thương”.
 
 
Liên hệ với chúng tôi