Vietravel Mice

MÙA HOA TAM GIÁC MẠCH

  01/04/2019

Thời gian: Tháng 4-5 & Tháng 9-10. Điểm đến: Hà Giang, Cao Bằng

Sự tích kể rằng, vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch; lá có hình tam giác, và thế là loài hoa được đặt tên Tam Giác Mạch.
Hoa Tam Giác Mạch sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu ẩm và mát với nhiệt độ 15-22 độ C, sức chịu lạnh yếu. Và không phải mùa nào hoa cũng nở rộ. Hoa đẹp nhất là khi bắt đầu bước vào tháng 10 cho đến hết tháng 12.
Màu hoa theo thời gian mới đầu sẽ là trắng hồng phớt nhạt, sau đó chuyển dần qua hồng và tím hồng trước khi tạo hạt. Tam Giác Mạch với những cánh li ti, khi chưa nở cánh chụm lại thành hình chóp nón đã làm say lòng không ít người.
Nếu muốn được tận mắt chứng kiến “bức tranh thiên nhiên hữu tình” này thì bạn nên dành thời gian đến khám phá những vùng đất dưới đây.

Hà Giang: Tam Giác Mạch đẹp nhất ở đâu?
Vùng đất nổi tiếng nhất với những vạt Tam Giác Mạch bạt ngàn làm xuyến xao, thổn thức mọi ánh nhìn phải kể đến đó là Hà Giang.
Nhiều địa điểm ở Hà Giang như Hoàng Su Phì, Xín Mần, Lũng Táo, Phố Cáo, Sủng Là, Đồng Văn, Lũng Cú…hoa Tam Giác Mạch trải đều khắp đường đi.
Chỗ thì là những ô ruộng nhỏ, nơi là vạt đồng, nơi chênh vênh trong các khe đá, lại có nơi sắc hoa nhuộm màu cả thung lũng.
Trong đó, Sủng Là được xem là điểm ngắm bông hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang với những thảm hoa tuyệt đẹp, những cánh hoa phơn phớt tím hồng.
Lũng Cú là điểm cực Bắc, là địa đầu của Tổ Quốc. Đường lên Lũng Cú trắc trở nhưng bù lại xuất hiện rất nhiều cánh đồng hoa Tam Giác Mạch bạt ngàn.
Còn ở Lũng Táo, hoa Tam Giác Mạch được trồng rải rác bên sườn đồi, tuy nhiên để ngắm nhìn những thung lũng hoa đẹp chúng ta phải leo lên rất cao.
Cái hay của Tam Giác Mạch là mọc chụm lại với nhau, miên man, trải dài trên những thửa ruộng hay triền núi, sắc hoa cộng hưởng vì thế mà trở nên ấn tượng và nổi bật giữa núi rừng.
Bất cứ ai đến đây cũng đều bị quyến rũ bởi màu sắc và sự dịu dàng, thơ mộng hiếm có của loài hoa đẹp như cổ tích này.

Cao Bằng: Mùa hoa tháng 3 tháng 4
Nơi đây có điểm khác với Hà Giang, đó là mùa chính của Tam Giác Mạch vào giữa tháng 3 và tháng 4, khi đó hoa nở rất nhiều, còn tháng 10, 11 thì lại có rất ít. Và riêng các ruộng Tam Giác Mạch ở Cao Bằng phần lớn hoa màu trắng.
Trà Lĩnh - Trùng Khánh là hai điểm đến trồng nhiều Tam Giác Mạch nhất. Bạn chỉ cần đi bộ ven các con đường cũng có thể dễ dàng bắt gặp.
 Những ngày thời tiết giao mùa, khi ánh nắng bắt đầu nhẹ nhàng hơn bao giờ hết, dưới tiết trời ấm áp, được thả hồn trôi miên man trên những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch nở rộ thì quả là an yên.
Một bạn có nick Văn Nguyễn từng chia sẻ trên trang cá nhân khi được ngắm những cánh đồng hoa tam giác miên man ở Cao Bằng rằng:
"Điều rất thú vị với tôi là ở Cao Bằng có rất nhiều hoa Tam Giác Mạch. Nếu đi Cao Bằng vào đúng mùa hoa Tam Giác Mạch thì bạn có thể đi chơi thác Bản Giốc. Còn nếu từ Trà Lĩnh đi Quảng Uyên thì có thể gặp các ruộng hoa trồng dày hai bên đường…"
Còn với Dương Hùng Vỹ, dân chơi ảnh ở thành phố Lào Cai thì: "Mỗi lần lên Cao Bằng, tôi đều có những cảm xúc khác nhau bởi cảnh ở đây rất nên thơ.
Những tay săn ảnh như chúng tôi sẽ bỏ phí một mảnh đất màu mỡ của nhiếp ảnh nếu không đến đây đúng máy…"
 Không riêng bất kỳ ai, tất cả chúng ta đều có thể cảm nhận đủ đầy những cung bậc cảm xúc về một miền thiên nhiên tươi đẹp của “nước non Cao Bằng” ấy!

Lào Cai: Hãy đến Bắc Hà và Simacai
Tại Lào Cai, nơi có nhiều hoa Tam Giác Mạch là ở 2 huyện Bắc Hà và Simacai.
Trong đó, tại huyện Bắc Hà, nơi có nhiều là tại các thôn Pừ Chồ 2, 3 và Dín Tủng xã Lầu Thí Ngài. Còn tại Simacai, nơi trồng nhiều Tam Giác Mạch nhất là ở xã Lử Thẩn.
Tại xã Lử Thẩn du khách muốn tham quan hết các vườn hoa cũng phải đi hết 1 ngày.
Vùng đất nơi đây như thể khoác màu áo mới mỗi khi mùa hoa về. Những tấm thảm thiên nhiên ấy đã tạo nên những điều kỳ diệu, khơi bao nguồn cảm xúc văn chương, nghệ thuật nhiếp ảnh và hội họa…
Chính vì thế, không chỉ những người yêu du lịch đến để ngắm nhìn, thưởng ngoạn cảnh đẹp, mà còn có biết bao thi nhân, nhiếp ảnh gia, họa sỹ đã đến Lào Cai và những tác phẩm mang tên hoa Tam Giác Mạch đã ra đời từ những mùa hoa như thế.
 
 
 
 
Liên hệ với chúng tôi