Vietravel Mice

Bun Pha That Luang festival

  29/10/2018

Thời gian: 16/11 - 22/11/2018. Điểm đến: Viengchan, Lào

That Luang tiếng Lào có nghĩa là “Tháp Lớn”. Tương truyền, tháp That Luang được xây dựng vào năm 236 Phật lịch. Với lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa và bản sắc Lào, That Luang từ lâu đã trở thành biểu tượng của dân tộc Lào, đồng thời thể hiện một phần giáo lý của đạo Phật. Hàng năm, lễ hội That Luang (Bun That Luang) được nhân dân trong nước cũng như Lào kiều ở hải ngoại hào hứng đón chờ. Lễ hội này từ lâu đã được coi là ngày hội của sự đoàn tụ, đoàn kết dân tộc, là sự kiện hàng năm và có ý nghĩa quan trọng cả về văn hóa, lịch sử và tâm linh.
 
Một trong những nét chính của phần lễ That Luang là lễ rước Phạ Sạt Phơng (rước tháp) từ chùa Mẹ Si Muong tới That Luang của các bản trong Viêng Chăn. Phạ Sạt Phơng có gắn hoa sen, có kết các dây tiền cho những linh hồn đã khuất. Họ vừa đi vừa hát các điệu lăm một cách say sưa. Đến That Luang, những người khiêng Phạ Sạt Phơng đi vòng quanh That Luang ba vòng trước khi dâng lễ cho sư thầy với nghi thức tôn trọng thành kính. 
 
Tiếp theo là lễ Tắc bạt (dâng lễ cho các nhà sư), hàng nghìn nhà sư từ khắp cả nước Lào sẽ đổ về That Luang, kê bàn ngồi dọc hai bên đường vào để người dân dâng lễ. Nhìn vào lễ Tắc bạt mới thấy hết tấm lòng của người dân đối với nhà Phật. Mọi thứ dâng cho nhà Phật được làm rất sạch, khi dâng phải cho lễ vật ngang đầu, cúi người, tự tay mình bỏ vào âu. 
 
Vào những đêm hội này, cả Quảng trường That Luang rộng lớn trở nên lung linh và huyền ảo trong ánh điện nhiều màu sắc.
 
Liên hệ với chúng tôi