Vietravel Mice

LỄ HỘI HOA TULIP CANADA

  23/04/2019

Thời gian 10 - 20/05. Địa điểm: Thành phố Ottawa, Canada

Nói đến hoa Tulip, người ta nghĩ ngay đếđt nước Hà Lan. Nhưng ít ai biếđược rng l hi hoa Tulip ln nht trên thế gii li din ra ti thành ph Ottawa, th đô Canada. 

Lễ hội hoa Tulip Canada hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách khắp nơi trên thế giới đổ về tham quan. Lễ hội sắc màu này được xếp vào Top 10 sự kiện của Canada và Top 100 sự kiện tại Bắc Mỹ. Nhờ có lễ hội này mà Tulip đã được lựa chọn là loài hoa biểu tượng của Ottawa – “Thủ đô Tulip” của Bắc Mỹ. Hầu hết các khách tham quan lễ hội đều được nghe kể về sự ra đời của nó, một câu chuyện cảm động về tình hữu nghị có ý nghĩ đặc biệt đối với nhân dân Canada và thủ đô Ottawa.
du-lich-canada-le-hoi-hoa-tulip-02


Đầu tháng 6.1940, khi chiến tranh thế giới lan rộng khắp châu Âu, Công Nương Juliana cùng 2 con gái nhỏ đã bí mật lên một chiến hạm Hà Lan vượt Đại Tây Dương và cập cảng Halifax, miền đông Canada, rồi chuyển đến ở tại Nhà khách chính phủ Ottawa. Công nương Juliana sau đó đã tiếp quản việc điều hành chính phủ lưu vong tại chính nơi trú ẩn an toàn ở Ottawa.

Sự ra đời của Công chúa Margriet Francisca, con gái thứ 3 của Công nương Juliana và Hoàng tử Bernhard, là niềm hy vọng và nguồn động viên lớn lao cho các chiến sỹ quân đội Hà Lan đang chiến đấu tại Châu Âu. Là em bé Hoàng gia Hà Lan duy nhất được sinh ra tại Bắc Mỹ, Công chúa Margriet Francisca là mối liên hệ sinh động giữa nhân dân Canada và đất nước Hà Lan. Để đảm bảo em bé có quốc tịch Hà Lan, chính phủ Canada đã tạm thời “nhượng địa” 1 phòng tại Bệnh viện dân sự Ottawa cho Hà Lan. Vào ngày 19.1.1943, Công chúa Margriet chào đời, đánh dấu 1 công dân Hà Lan sinh ra trong “lãnh thổ Hà Lan” trên đất nước Canada.
 

le hoi hoa tulip ottawa canada


Khi Thế chiến 2 kết thúc, vào mùa thu năm 1945, nhân dân Hà Lan và Công nương Juliana đã tặng nhân dân Canada rất nhiều món quà đáng quý, trong đó có 100.000 củ giống hoa tulip gửi đến thủ đô Canada. Những món quà này thể hiện lòng biết ơn của các thành viên Hoàng gia Hà Lan sống lưu vong tại Ottawa và cũng nhằm ghi nhận vai trò của quân đội Canada trong việc giải phóng Hà Lan. Năm 1946, Công nương Juliana đã tặng thêm 20.000 củ giống hoa tulip cho đất nước đã giúp đỡ bà trong giai đoạn khó khăn.

Chỉ vài năm sau khi những củ giống hoa tulip Hà Lan đầu tiên được chuyển đến Ottawa, chúng nhanh chóng trở thành một điểm thu hút sự chú ý của nhiều người tại thủ đô. Những bức ảnh lộng lẫy xuất hiện trên các báo khắp cả nước lá phong đã dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều các hoạt động lễ hội vào mùa Tulip nở rộ.

Lễ hội Hoa Tulip Canada lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1953 do Sở Thương mại Ottawa tổ chức với gợi ý từ nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Malak Karsh. Malak Karsh được coi là người sáng lập ra Lễ hội hoa Tulip Canada. Bằng sự nỗ lực của ông, Lễ hội hoa Tulip đã được chính thức hóa và diễn ra cùng lúc với mùa hoa tulip hàng năm. Năm 2002, Lễ hội hoa Tulip Canada đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 với các hoạt động kéo dài trong 18 ngày, giới thiệu hơn 3 triệu bông tulip trên toàn khu vực thủ đô.

le hoi hoa tulip canada

Vào tháng 5 hàng năm, khi hoa tulip nở rộ khắp nơi trên thành phố Ottawa, Lễ hội hoa tulip lại được khai mạc với sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao trong chính phủ cùng thành viên Hoàng tộc. Công Nương Juliana và Công chúa Margriet cũng đã quay lại thăm Ottawa nhiều lần và tham dự Lễ hội hoa tulip.

Việc tổ chức Lễ hội hoa tulip Canada không chỉ nhằm bảo tồn món quà đặc biệt từ Hà Lan mà quan trọng hơn, lễ hội này tôn vinh hoa tulip như một biểu tượng của hòa bình và tình hữu nghị quốc tế. Sự kiện này đã trở thành một nghi lễ thường niên vào mùa xuân và là một trong những sự kiện văn hóa được yêu mến và nổi tiếng nhất của Canada.
 

Các hođng ti l hi

Vào mùa xuân, hàng triệu bông hoa tulip thuộc 50 chủng loại tranh nhau khoe sắc trên toàn bộ thủ đô Ottawa. Công viên Commissioners có mật độ hoa nhiều nhất với khoảng 300.000 cây. Tại đây có Phòng trưng bày Di sản hoa Tulip và Phòng bán đồ lưu niệm hoa Tulip. Con đường hoa Tulip sẽ dẫn bạn đi dọc theo kênh đào Rideau và khám phá vẻ đẹp của loài hoa này được trồng tại các khu vườn nhiều màu sắc dọc theo đường đi. Bạn cũng sẽ được thưởng thức những thảm hoa đẹp như tranh tại Bảo tàng Văn Minh và dọc 2 triền sông Ottawa.

Công viên Major’s Hill là trung tâm lễ hội, nơi diễn ra các hoạt động chính của Lễ hội hoa Tulip Canada. Để tôn vinh nguồn gốc hữu nghị quốc tế của sự kiện này, ban tổ chức Lễ hội hoa Tulip đã dựng lên Khu lều trại quốc tế tại Công viên Major’s Hill và biến lễ hội thành một “lễ hội không có hàng rào” đúng nghĩa. Tất cả các hoạt động lễ hội đều miễn phí. Khu lều trại quốc tế là địa điểm để hơn 20 đại sứ quán và các nhóm hoạt động văn hóa địa phương giới thiệu các sản phẩm độc đáo của mình cho du khách. Bạn có thể thưởng thức các hoạt động văn hóa trên Sân khấu hữu nghị quốc tế, thưởng thức các món ăn từ mọi miền thế giới, khám phá những miền đất mới, tìm kiếm điểm đến cho những chuyến du lịch sắp tới của mình hoặc mua quà lưu niệm đa quốc tịch.

le hoi hoa tulip lon nhat the gioi tai canada

Để tham quan lễ hội, bạn có thể đi xe buýt, đặc biệt là xe buýt lội nước Lady Dive (có thể chạy trên đường phố hoặc “bơi” trên sông hồ). Đây là loại hình du lịch đặc biệt hấp dẫn mang lại cho bạn những cảm xúc khác biệt và giá cũng không đắt. Bạn cũng có thể tham quan bằng trực thăng với các chuyến đi 10, 20 và 30 phút với giá cả từ vài chục đến hàng trăm đô la Canada.

Tuy nhiên, cách tham quan phổ biến nhất vẫn là đi bộ để hòa mình vào các hoạt động lễ hội tại công viên Major’s Hillm hoặc chậm bước dọc bờ kênh Rideau theo con đường hoa Tulip để đến với Công viên Commissioners. Ở cả 2 nơi này, bạn đều có thể cảm nhận được không khí lễ hội bừng lên trên mỗi sắc hoa và trên khuôn mặt khách tham quan. Du khách sẽ cảm nhận rõ rệt sức sống của mùa xuân ngập tràn mọi nẻo đường…

Sưu Tầm
Liên hệ với chúng tôi