Vietravel Mice

Lễ Hội Okombok của người Khmer

  26/11/2018

Thời gian: Tháng 12. Điểm đến: Trà Vinh, Sóc Trăng

 

Ok Om Bok hay Lễ Cúng trăng là một trong những lễ hội dân gian có từ rất lâu của dân tộc Khmer Nam bộ. Lễ được tổ chức vào tháng 10 âm lịch (ngày 15 tháng Ka-Đât theo lịch Khmer). Thời điểm này cũng là lúc kết thúc vụ mùa, người dân tổ chức lễ cúng trăng để tỏ lòng biết ơn đối với mặt Trăng – vị thần thiên nhiên đã giúp đỡ họ trong việc bảo vệ mùa màng, điều hòa thời tiết, đem lại mùa màng tốt tươi và sự no ấm. Lễ cúng trăng là sự đưa tiễn mùa mưa, chào đón mùa khô.

 

Lễ hội Ok Om Bok ở Trà Vinh được tổ chức dưới các hình thức như: lễ tại gia đình, lễ ở chùa hoặc các điểm của cộng đồng trong phum sóc nhưng quy mô tổ chức lớn nhất tại khu di tích danh thắng cấp quốc gia Ao Bà Om với nhiều hoạt động như: Thả đèn nước và nhiều nơi còn tổ chức các trò chơi dân gian.

 

Trong ngày lễ hội mọi người tập trung hai bên bờ sông Long Bình, thành phố Trà Vinh để xem đua ghe ngo truyền thống. Sáng hôm sau mọi người lại kéo về Ao Bà Om tham dự các trò chơi dân gian: kéo co, đập nồi, nhảy bao,... thi đấu bóng chuyền, tham quan hội chợ trưng bày, tham quan Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer. Tối đến, mọi người xem biểu diễn trang phục, xem văn nghệ. Đặc biệt, sau khi chứng kiến lễ Ok Om Bok, mọi người được dự khán cuộc trình diễn hoành tráng của các đoàn diễu hành là các chùa vòng quanh Ao Bà Om, rồi xem thả đèn nước, ngắm nhìn đèn trôi trên mặt ao trong đêm trăng rằm lung linh huyền ảo.

 

Lễ hội Ok Om Bok (lễ hội cúng trăng) là lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, là lễ hội có giá trị văn hóa cao, có ý nghĩa trong đời sống tâm linh cùng giá trị thực tiễn cuộc sống và thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Liên hệ với chúng tôi